Thứ Hai, 18 tháng 4, 2011

Đường Thư 2005


Tên phim: Đường thư
Thể loại: Chiến tranh
Diễn viên: Quốc Tuấn, Tuấn Tú...
Quốc gia: Việt Nam

 Giới thiệu: Đường thư là bộ phim truyện nhựa về đề tài chiến tranh, do Hãng phim truyện Việt Nam sản xuất năm 2005, phát hành đầu năm 2006. Phim do nhà văn Đoàn Minh Tuấn viết kịch bản và nghệ sĩ trẻ Bùi Tuấn Dũng đạo diễn.
Tân (Quốc Tuấn đóng) và An (Tuấn Tú đóng) là hai chiến sĩ quân bưu mặt trận, nhận lệnh vận chuyển một công văn thượng khẩn giữa chiến trường ác liệt. Bằng mọi giá họ phải chuyển mật lệnh của cấp trên đến một đơn vị quân giải phóng đang bị địch bao vây ở cao điểm 861, cách chỉ huy sở nhiều ngày đường. Nếu lệnh đến chậm hoặc không đến được, thì cả đơn vị này có nguy cơ bị tiêu diệt. Trên đường đến cao điểm 861, hai chiến sĩ quân bưu-một đã dạn dày trận mạc (Tân) và một là “lính mới” (An)-đã phải đối mặt với muôn vàn khó khăn, gian khổ, hiểm nguy. Phẩm chất gan dạ, mưu trí, dũng cảm và ý thức trách nhiệm của người chiến sĩ quân bưu được bộc lộ qua việc họ xử lý những tình huống, những trở ngại trên “đường thư”. Và họ đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, dù phải chấp nhận những hy sinh, tổn thất to lớp.
Trong chiến tranh, người lính quân bưu tuy không trực tiếp chiến đấu với quân thù nhưng họ có vai trò hết sức quan trọng. Họ đã có mặt trong nhiều tác phẩm văn học, âm nhạc, hội họa, nhưng “lên phim” thì còn rất hiếm hoi. Có lẽ vì công việc của họ khá thầm lặng nên ít được phản ánh và vì thế nên trong rất nhiều trường hợp, họ như những chiến sĩ vô danh trên chiến trường ác liệt. Thậm chí do điều kiện ở chiến trường, do đặc thù của nhiệm vụ mà đôi khi những chiến công và sự hy sinh của họ cũng không được biết đến. Chất nhân văn sâu sắc nhất của bộ phim Đường thư chính là ở ý tưởng này. Đó là ý tưởng lâu nay trong tâm thức Đoàn Minh Tuấn, một nhà biên kịch từng là chiến sĩ tình nguyện chiến đấu giúp nước bạn thoát khỏi họa diệt chủng, một nhà thơ từng đoạt giải thưởng tạp chí Văn nghệ quân đội với những bài thơ viết về đời lính khi anh mới là một hạ sĩ tuổi hai mươi…

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

truyen sex